CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI DỆT NHUỘM Xử lý môi trường, Xử lý chất thải công nghiệp, xử lý nước thải - Văn Lang - Đồng Hành Vì Màu Xanh
Top
Kiến thức xử lý môi trường > CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI DỆT NHUỘM

CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI DỆT NHUỘM

Trong nền kinh tế đang phát triển như nước ta hiện nay, dệt nhuộm là một trong những ngành đang phát triển đáng kể. Song song với sự phát triển mạnh mẽ của ngành là vấn đề môi trường phát sinh từ quá trình sản xuất. Các công đoạn của quá trình sản xuất của ngành dệt nhuộm sử dụng rất nhiều nước và phát sinh ra các nguồn nước thải khác nhau, thay đổi theo từng sản phẩm. Những đặc trưng của loại nước thải này có pH, nhiệt độ, COD cao và độ màu tương đối cao. Do vậy cần có biện pháp hợp lý để xử lý, quản lý được lượng nước thải này triệt để hơn.

1. Đặc trưng nước thải dệt nhuộm

Đặc trưng của nước thải dệt nhuộm là: Tỷ lệ COD/BOD cao, nhiệt độ cao, tính chất nước thải thay đổi liên tục theo giờ, lưu lượng nước thải luôn đột biến, độ pH của nước thải biến động, cao hay thấp phụ thuộc vào công nghệ nhuộm và thuốc nhuộm, độ màu cao do lượng thuốc nhuộm dư đi vào nước, hàm lượng chất độc Sunfit, kim loại nặng, hợp chất halogen hữu cơ… trong thành phần thuốc nhuộm lẫn vào nước thải.

Bảng thành phần nước thải dệt nhuộm

2. Sơ đồ cơ bản quy trình công nghệ xử lý nước thải dệt nhuộm

Quy trình công nghệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào thành phần nước thải và yêu cầu của từng hệ thống để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Thuyết minh quy trình công nghệ xử lý nước thải dệt nhuộm

Hố gom: nước thải từ hoạt động sản xuất của nhà máy được dẫn vào Hố thu gom. Tại đây, nước thải được tập trung và được bơm nước thải bơm lên Bể điều hòa.

Lưới chắn rác: nhằm loại bỏ các vật có kích thước lớn và các  xơ sợi li ti trong nước thải. 

Bể điều hòa: do nồng độ các chất ô nhiễm trong nước thải không ổn định và khác nhau tại các thời điểm, nên bể điều hòa có tác dụng điều hòa lưu lượng và ổn định nồng độ các chất thải trước khi vào hệ thống. Bể điều hòa được cấp khí nhờ hệ thống đĩa sục khí đặt dưới đáy bể nhằm tạo dòng khuấy trộn và duy trì tình trạng hiếu khí trong bể.

Tháp giải nhiệt: nước thải dệt nhuộm thường có nhiệt độ rất cao phát sinh từ các công đoạn của quá trình sản xuất. Nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến các công đoạn xử lý cũng như quá trình sinh học. Do vậy, để đảm bảo hoạt động của hệ thống xử lý,  nước thải cần được đưa qua tháp giải nhiệt để giảm nhiệt độ trước khi vào xử lý.

Bể phản ứng: sử dụng để hòa trộn các chất với nước thải nhằm điều chỉnh độ kiềm của nước thải, tạo ra bông cặn lớn có trọng lượng đáng kể và dễ dàng lắng lại khi qua bể lắng I. Ở đây sử dụng phèn nhôm để tạo ra các bông cặn vì phèn nhôm hòa tan trong nước tốt, chi phí thấp.

Bể lắng: giữ lại phần cặn lơ lững (SS) có trong nước thải, các bông cặn lớn được tạo ra từ bể phản ứng sẽ được lắng ở đây, bể lắng sẽ làm giảm tải lượng chất rắn cho công trình xử lý sinh học phía sau.

Bể sinh học hiếu khí: tại bể sinh học hiếu khí quá trình phân hủy xảy ra khi nước thải tiếp xúc với bùn trong điều kiện sục khí liên tục. Các vi sinh vật dùng chất nền (BOD) và chất dinh dưỡng (N, P) làm thức ăn, chuyển hóa chúng thành chất trơ không tan và tạo ra tế bào mới. Quá trình chuyển hóa đó được thực hiện đan xen và nối tiếp nhau cho đến khi không còn thức ăn cho hệ vi sinh vật nữa. Nước thải sau khi xử lý sinh học hiếu khí được đưa qua bể lắng sinh học.

Bể lắng sinh học: bùn sinh ra từ bể sinh học hiếu khí và các chất lơ lửng sẽ được lắng ở bể này, nước thải sau lắng được dẫn vào bể khử trùng. Lượng bùn sinh ra từ bể lắng này sẽ được xả vào bể chứa bùn.

Máy ép bùn: sau khi qua bể nén bùn, bùn sẽ tiếp tục được chuyển vào máy ép bùn, tại đây thực hiện quá trình làm ráo phần lớn nước trong bùn sau khi đã qua bể thu bùn.

Bể khử trùng: nước sau xử lý sẽ tự chay vào bể khử trùng đồng thời hóa chất khử trùng được bơm vào để tiêu diệt các vi trùng gây bệnh như E.Coli, Coliform,… có trong nước thải trước khi thải ra môi trường.

Xin giới thiệu một số công trình XLNT Dệt Nhuộm tiêu biểu của Công Ty Văn lang

Trạm xử lý nước thải KCN Dệt Nhuộm TMTC,  công suất: 40.000 m3/ngđ, QCVN 40:2011/BTNMT, Cột A

Nhà máy xử lý nước thải KCN Nhơn Trạch - 6A, tổng công suất: 120.000 m3/ngày.đêm, QCVN 40:2011/BTNMT, cột A

Trạm XLNT Dệt nhuộm Chyang Sheng Việt Nam, công suất 7000 m3/ngày đêm, QCVN 13 - MT:2015/BTNMT, cột A

Nhà máy xử lý nước thải KCN Long Bình, công suất: 4000 m3/ngày.đêm, QCVN 40:2011/BTNMT, cột A

Trạm xử lý nước thải Dệt Nhuộm Sigma - Long An, công suất: 4.900 m3/ngày.đêm, QCVN 40: 2011/BTNMT, cột A 

Trạm xử lý nước thải dệt nhuộm Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Tuấn, công suất: 2.200 m3/ngày.đêm, QCVN 13:2008/BTNMT, cột B

Trạm xử lý nước thải Công ty TNHH Dệt May Hoa Sen, công suất: 1.000 m3/ngày.đêm, QCVN 13:2008/BTNMT, cột B

Xem thêm các công trình dệt nhuộm tại đây 

Xem thêm các video về xử lý nước thải của Văn Lang tại đây 

Quý Khách Hàng có nhu cầu Tư Vấn Thiết kế hệ thống xử lý nước thải, Tính toán hệ thống, Bản vẽ Cad xử lý nước thải, Cấu tạo Thiết bị xử lý nước, Báo giá hệ thống xử lý nước thải, Chi phí xây dựng hệ thống, Tính Kinh tế Xử lý nước thải Dệt Nhuộm, Xử lý nước thải Thủy Sản, Xử lý nước cấp, Xử lý nước Khu Công Nghiệp, Xử lý nước thải chế biến giấy, Xử lý nước thải bột giấy, Xử lý nước thải Thủy Sản, Xử lý nước thải chế biến sữa, Xử lý nước thải váng sữa, Xử lý nước thải thực phẩm, Xử lý nước thải có hàm lượng chất lơ lửng cao...,

Hỗ trợ tư vấn công trình, Xây dựng Hệ thống xử lý nước thải, Xử lý nước cấp, Tổng Thầu EPC, Tổng Thầu Xây Dựng, Tư Vấn Môi Trường, Đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Thủ tục môi trường, Hồ sơ môi trường, Cố vấn môi trường, Tư vấn giám sát môi trường, Vận hành hệ thống xử lý nước thải, Cải tạo Hệ thống xử lý nước thải, Kiểm tra hỗ trợ tư vấn miễn phí công trình hiện hữu tại nhà máy .... 

Quý Khách Hàng vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Xử lý Chất thải Công nghiệp và Tư vấn Môi trường Văn Lang

Địa chỉ : 1/1 đường số 5, Phường 7, Quận Gò Vấp, TPHCM.

Hotline: 0946 758 660 – Mr. Hiếu hoặc 0918 203 065 - Mr. Long

Email: vanlang@vlc.vn - congtymoitruongvanlang@gmail.com

Website: vlc.vn

Fanpage: facebook.com/vlc.vn

Youtube: youtube.com/channel/UC0AzgJssqlZu8m6k4o3iCAw?view_as=subscriber