Khu công nghiệp chưa có nhà máy xử lý nước thải Xử lý môi trường, Xử lý chất thải công nghiệp, xử lý nước thải - Văn Lang - Đồng Hành Vì Màu Xanh
Top
Tin tức Tin môi trường Khu công nghiệp chưa có nhà máy xử lý nước thải

Khu công nghiệp chưa có nhà máy xử lý nước thải


Trước nhiều hiện tượng bất thường về môi trường liên tiếp xảy ra, rất nhiều người dân sống quanh khu công nghiệp Quán Ngang (H.Gio Linh, Quảng Trị) cho rằng nguyên nhân một phần đến từ phía khu công nghiệp.

 

 

 

 Cá, vịt chết tại khu vực gần khu công nghiệp Quán Ngang trong mấy ngày qua làm người dân lo lắng  /// Ảnh: Nguyễn Phúc

Cá, vịt chết tại khu vực gần khu công nghiệp Quán Ngang trong mấy ngày qua làm người dân lo lắng

Cá chết, lúa thối
Theo ông Hồ Văn Dũng, Đội trưởng đội 3 (thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, H.Gio Linh) thì không những cá chết, nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối xuất hiện ngày một nhiều từ đầu tháng 5 đến nay mà một số vịt cũng lăn ra chết giữa đồng không rõ lý do.
Cũng theo ông Dũng, tháng 11.2016, tại địa phương cũng xảy ra hiện tượng tương tự, người dân đã báo lên các cấp nhưng không có phản hồi nào. 
Ông Dũng cho rằng nguồn nước thải từ khu công nghiệp (KCN) Quán Ngang gần đó là một phần nguyên nhân dẫn đến hiện tượng môi trường tiêu cực này và “tố” các nhà máy thường xả thải vào ban đêm hoặc vào ngày mưa nên không dễ phát hiện.
Người dân trong khu vực còn cho biết từ khi có KCN Quán Ngang thì các thửa ruộng cũng bắt đầu thất bát hoặc mất trắng. Bà Đoàn Thị Hòa cho hay nhà bà có 3 sào ruộng tại khu vực nhưng hiện nay “không có một hạt lúa”.
“Lúa thì cứ bỏ công trồng mà không thu hoạch được gì. Hễ lần nào lội ruộng về là chúng tôi ngứa kinh khủng trong khi trước đây chẳng hề có chuyện đó”, bà Hòa ngao ngán khi chỉ tay về phía vạt ruộng cháy vàng khè, đổ rạp.
Ông Hồ Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Gio Châu, cho biết đã nhận được phản ánh của bà con nhưng hiện chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân dẫn đến cá, vịt chết, ruộng thối. Ông Thanh cho biết, vào chiều 5.5 vừa qua, cơ quan chức năng thuộc Sở TN-MT tỉnh đã về cùng với địa phương đi lấy mẫu nước quanh khu vực để kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Chưa có nhà máy xử lý nước thải
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Văn Đoàn, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, phủ nhận việc nước thải của KCN Quán Ngang là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo ông Đoàn, vấn đề trên là do nội tại của các khu vực này. Đó là vì trước khi có KCN Quán Ngang (năm 2005), trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án KCN Quán Ngang đã nêu rõ kết quả nhiều mẫu nước giếng quanh khu vực có một số tiêu chuẩn không đạt.
Cũng theo ông Đoàn, nước thải của KCN không chảy ra khu vực này và hiện đang là mùa nắng nên càng không thể tràn ra đây. Bản thân ông Đoàn cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân hiện tượng cá chết, vịt chết để có phương án xử lý nhằm tránh hiểu nhầm.
Tuy nhiên, cũng có một sự thật khác mà ông Đoàn cùng nhiều cán bộ khác của Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Trị thừa nhận đó là KCN Quán Ngang hiện chỉ mới xây dựng được hệ thống dẫn nước thải chứ chưa hề có nhà máy xử lý nước thải tập trung trước khi thải ra môi trường. “Chúng tôi sắp triển khai xây dựng nhà máy này rồi, số vốn khoảng 66 tỉ đồng”, ông Đoàn cho biết.

 Theo Nguyễn Phúc (Báo Thanh Niên)